Tim Cook ออกจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ใช้งานว่า รัฐบาลอเมริกาสั่งให้เปิดเผยข้อมูลของลูกค้า

โดยที่มาที่ไปของเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ ศาลสั่งให้ Apple ช่วยเหลือหน่วยงาน FBI ในการเปิดระบบ iPhoneของมือปืน เพราะมือปืนรายนี้ได้เข้ารหัส passcode เอาไว้ 
ซึ่งก่อนหน้านี้ Tim Cook ได้ออกปฏิเสธแล้วรอบนึงว่า ไม่สามารถทำได้ ถ้าผู้ใช้มีการล็อคระบบ passcode ก็ไม่มีใครที่จะเข้าข้อมูลของ
ตัวเครื่องได้แล้วTim Cook ได้อธิบายว่า "สมาร์ทโฟนเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของเราไปแล้ว เพราะมีทั้งข้อมูลสำคัญมากมาย, สามารถเข้าถึงระบบการเงินของเจ้าของเครื่อง, รูปถ่ายสำคัญ หรือแม้แต่ข้อมูลสุขภาพ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลส่วนตัวมากๆ ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดกันได้ ซึ่ง Apple จำเป็นต้องรักษาความปลอดภัยเหล่านี้เอาไว้ และพัฒนาระบบเพื่อป้องกันแฮกเกอร์และอาชญากรที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ แล้วนำไปใช้ในทางที่ผิด เพราะลูกค้าได้ฝากความไว้วางใจในการใช้บริการเหล่านี้แล้ว Apple จึงต้องใช้เทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาช่วยในการปกป้องข้อมูลสำคัญ จึงได้ให้ลูกค้าใช้รหัส passcode ส่วนตัวปกป้องข้อมูล และ Apple เองยังให้สิทธิลูกค้าป้องกันไม่ให้ Apple เข้าถึงข้อมูลต่างๆ ในเครื่องได้เช่นกัน
loading...
"โดยในกรณี San Bernardino เราเองก็เสียใจอย่างมาก การกระทำที่ร้ายแรงของการก่อการร้ายในซานดิโอเมื่อเดือนธันวาคม เราได้ไว้อาลัยการสูญเสียชีวิตและต้องการความยุติธรรมสำหรับทุกคนที่ได้รับผลกระทบ FBI ได้ติดต่อเราเพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่ง Apple ได้สนับสนุนและให้การช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ไม่ได้มีการเข้าข้างผู้ก่อการร้ายแต่อย่างใด สิ่งสำคัญต่อมาที่ทาง FBI ต้องการให้ Apple พัฒนา iOS ใหม่ที่เข้าถึงข้อมูลได้ง่ายขึ้น และมีเครื่องมือที่ใช้ลงในเครื่อง iPhone แล้วสามารถเจาะข้อมูลได้ทันที เหตุการณ์นี้ Apple เกรงว่าถ้าไปอยู่ในมือของคนไม่ดี คนนั้นสามารถปลดล็อคเครื่องได้ทุกเครื่อง ทีนี้ความปลอดภัยก็จะหมดไปในทันที ซึ่งกรณีนี้แม้ว่าทาง FBI บอกให้เราทำเครื่องมือขึ้นมาเจาะข้อมูลแค่ครั้งเดียว และหลังจากนั้นก็จะให้ไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงมันไม่ใช่ เมื่อสร้างเทคโนโลยีขึ้นมาแล้ว ก็สามารถนำมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีกได้เรื่อยๆ"
สิ่งที่ Tim Cook กังวลอีกเรื่อง คือคนที่เคยใช้ข้อมูลสำคัญผ่านทางสาร์ทโฟนก็จะไม่กลับมาใช้อีกแล้ว และจะน้อยลงเรื่อยๆ และการที่อยู่ๆ ให้ Apple สร้างเครื่องมือออกมาเจาะมือถือของตัวเอง ยิ่งแปลกเข้าไปใหญ่


ช่วงท้าย Tim Cook ได้ระบุว่า "เราเข้าใจในความตั้งใจที่ดีของ FBI ในการเจาะข้อมูล แต่เรากลัวว่าความต้องการนี้จะทำลายเสรีภาพอย่างมาก และเสรีภาพในรัฐบาลของเราหมายถึงการปกป้อง"
loading...
ที่มา : http://www.apple.com/customer-letter/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

4 สาว แก๊งนางฟ้า เต้นยั่วเบาๆ ในชุดบิกินี่ตัวจิ๋ว

10 ดาราสาวไซส์เล็ก แต่ความเซ็กซี่เบอร์ใหญ่มากกก